Thời gian dự kiến Việt Nam có thể cung ứng rộng rãi vắc xin COVID-19

20/04/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị,

 

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/ Đình Nam

Chạy đua với thời gian trong nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin

Nhận định về tình hình dịch trong nước, Bộ Y tế cho biết, hôm nay là ngày thứ 6 liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca nhiễm tại TP. HCM đã có kết quả âm tính với SAR-CoV-2.

Tuy nhiên, trên các chuyến bay giải cứu và đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ nước ngoài vẫn ghi nhận những ca nhiễm mới. Tại các tỉnh biên giới vẫn phát hiện các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp không thực hiện cách ly, phòng chống COVID-19 theo quy định.

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị "chạy đua với thời gian" trong nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vắc xin COVID-19.

Hiện Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện V ắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, 3 đơn vị (IVAC, VABIOTECH, NANOGEN) đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. Công ty NANOGEN đã sản xuất 5.000 liều vắc xin COVID-19 để thử nghiệm. Dự kiến, ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

"Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm đảm bảo đúng yêu cầu đề ra về tiến độ, chất lượng, an toàn… Song song với hướng đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất trong nước, Bộ Y tế cũng đang triển khai đàm phán với các đối tác nước ngoài.

Nếu thuận lợi, phải đến quý II/2022, Việt Nam mới có thể cung ứng rộng rãi vắc xin COVID-19; do đó, vẫn phải triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm tất cả các biện pháp phòng, chống dịch; không thể trông cậy quá nhiều vào vắc xin COVID-19”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị các bộ ngành liên quan, ủng hộ, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước.

Siết chặt các quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù cần tiếp tục theo dõi nhưng có thể nói đến nay tình huống lây nhiễm COVID-19 ở TPHCM cơ bản được kiểm soát.

Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương nỗ lực của TP. HCM, Bộ Y tế, các lực lượng chức năng đã vào cuộc rất nhanh, sau 48 tiếng kể từ khi phát hiện ca nhiễm, đã xác định được toàn bộ các ca F1, F2, chủ động lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly.

Đây là tiến bộ lớn về khả năng dập dịch của chúng ta. Tuy nhiên, từ vụ việc lây nhiễm ở TPHCM, chúng ta cần xem xét, phân tích kỹ nguyên nhân do đâu để có giải pháp thật thiết thực, hiệu quả, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, cả số ca nhiễm mới và tử vong đều tăng cao, trong khi khả năng tiếp cận văc xin chưa thể nhanh được, vì vậy, chúng ta phải tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt là mùa đông đã đến, đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện chính trị-xã hội lớn, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…

“Chúng ta đã xác định các nguy cơ nguồn bệnh chủ yếu là từ người nhập cảnh (hợp pháp, trái phép), cộng đồng, thực phẩm nhập khẩu từ nước có dịch. Để thực hiện mục tiêu kép, chúng ta vừa chống dịch, vừa phải đón chuyên gia, lao động, kỹ thuật và phục vụ các dự án phát triển kinh tế-xã hội, đón bà con người Việt ở các vùng dịch, vì vậy, nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp là nguy hiểm nhất…”- Phó Thủ tướng nêu rõ.

Qua vụ việc lây nhiễm ở TP. HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết chặt các quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay đón chuyên gia, công dân Việt Nam về nước.

“Trên chuyến bay giải cứu, chúng ta không biết chắc có người nhiễm COVID-19 hay không, nên các biện pháp phòng chống dịch phải thực hiện như trong bệnh viện. Mọi vi phạm phải xử lý nghiêm”- Phó Thủ tướng nói

Các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người nhập cảnh. Các cơ sở cách ly dân sự phải được chính quyền  địa phương quyết định chấp thuận trên cơ sở tham mưu của ngành y tế.

Về cách ly tại nhà riêng, các quy định của Ban Chỉ đạo chỉ cho phép thực hiện những nơi đảm bảo đủ điều kiện y tế, và về cơ bản không được cách ly ở khu chung cư.

Thông tin tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm trong lần kiểm tra đầu tiên, Khu cách ly đoàn tiếp viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại TP. HCM thực hiện tốt các quy trình cách ly nhưng sau đó đã có sự lơi lỏng.

Thứ trưởng đặt vấn đề cần thiết phải kiểm tra định kỳ các cơ sở cách ly tập trung, nhất là cơ sở cách ly dân sự, ràng buộc trách nhiệm cụ thể của chủ cơ sở cách ly, chính quyền, công an, y tế địa phương.

Theo Giáo dục và Thời đại

Tin tức cùng chuyên mục

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) thông tin về 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm tổn thương...

1014

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thông tin cảnh báo về 10 thói quen gây tổn thương tóc chị em cần...

1012

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da mặt ngày càng to như tác động ánh...

1046

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin cụ...

979